Hiếm muộn và vô sinh

Hiếm muộn vô sinh – Nỗi lo của mọi nhà

Cập nhật1215
0
0 0 0
Từ xưa đến nay, gia đình chiếm một địa vị tối quan trọng. Vì xã hội lấy gia đình làm nền tảng, mọi việc đều tùy vào tình trạng gia đình! Gia đình không hạnh phúc thì xã hội cũng không phát triển toàn vẹn. Một trong những yếu tố hình thành gia đình hạnh phúc đó là sự xuất hiện của những đứa con trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn, tình trạng này ngày càng phổ biến với tỉ lệ mắc ngày càng cao. Theo một nghiên cứu mới đây tỉ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ ở Việt Nam hiện nay là 7,7%. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các căp vợ chồng khi nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ vì chuyện muốn có con. Vậy bạn đã hiểu rõ về bệnh hiếm muộn vô sinh chưa? Cùng tìm hiểu để có thêm thông tin hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé!

Nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc ( Nguồn: internet)
 
Thế nào là vô sinh và hiếm muộn? Vô sinh và hiếm muộn có là một?  
Vô sinh và hiếm muộn đều là các bệnh lý liên quan đến vấn đề sinh sản của cả nam và nữ giới - Là tình trạng vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng hơn 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà không thấy thụ thai.
Rất nhiều người lầm tưởng rằng vô sinh, hiếm muộn là một trường hợp nhưng thực tế, đây là 2 vấn đề khác biệt. Trong đó, những người mắc vô sinhhoàn toàn mất khả năng sinh con; còn những người mắc hiếm muộn là vẫn có thể có con nhưng có con muộn hoặc khó khăn trong việc sinh sản.
 
Có hai dạng vô sinh là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát:
Vô sinh nguyên phát là từ khi quan hệ tình dục quá một năm mà không có thai lần nào. Và vô sinh nguyên phát là những người mắc hiếm muộn hoặc vô sinh. Để xác định rõ người bệnh bị muộn con hay không thể có con thì cần phải làm xét nghiệm cụ thể để xác định.
 Vô sinh thứ phát là người đã từng mang thai hoặc có con nhưng sau đó không thể có thai lần nữa.
 
Hiếm muộn và vô sinh đôi khi là do bẩm sinh hoặc có thể do các nguyên nhân khách quan do lối sống không lành mạnh hoặc mắc các bệnh đường sinh dục. Các nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn cũng có thể là nguyên nhân gây nên vô sinh và ngược lại. Thông thường, tình trạng bệnh này đều có cùng nguyên nhân gây bệnh.
Tình trạng này có thể bắt nguồn từ cả người vợ và chồng. Theo thống kê, khoảng 40% các trường hợp vô sinh có nguyên nhân ở nam giới, 40% có nguyên nhân ở nữ giới, 10% là do cả hai bên và 10% vô sinh không rõ nguyên nhân.
Chính vì vậy, cả 2 vợ chồng đều cần phải đi khám và làm xét nghiệm để phát hiện sớm các nguyên nhân gây nên các tình trạng này.

Vợ chồng khám sức khỏe ( Nguồn: internet)
 
Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới:
Do bẩm sinh, di truyền và ở nguyên nhân này tỉ lệ nam giới mắc cao hơn nữ giới.
Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, môi trường sống ô nhiễm và áp lực công việc.
Do mắc các bệnh về đường sinh dục như viêm nhiễm cơ quan sinh sản, lậu, giang mai, hay xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn…
Ngoài ra, chất lượng tinh trùng cũng có ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai và có con. Tình trạng tinh trùng ít, tinh trùng yếu hay tinh trùng thụ động cũng là nguyên nhân phổ biến kiến nam giới muộn hoặc không thể có con. Việc dùng các thuốc  lâu dài như sau dung thuốc điều trị đau dạ dày, tăng huyết áp cũng khiến tinh trùng di động kém.


Chất lương tinh trùng ở nam giới ( Nguồn: internet)
 
Một số biểu hiện để nhận biết vô sinh ở nam giới, đó là:
Nam giới bị đau khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu; bìu sưng to, căng như quả bóng và mềm ở một hay cả hai bên; tinh hoàn bị sưng đau hoặc bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí. Đau ở phần đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng.
Quan hệ tình dục đều đặn 2-3 lần/tuần và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai gì trong một thời gian mà vợ không có thai, đó là một trong những dầu hiệu rõ nhất cho thấy bệnh vô sinh.
Bên cạnh đó, nam giới có thể nhận biết bệnh vô sinh thông qua một số triệu chứng toàn thân như rụng tóc, béo bụng, da khô và nhăn nheo, ra nhiều mồ hôi, stress trầm trọng, luôn có cảm giác lo lắng không yên...
 
Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới:
Bẩm sinh, di truyền là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu của nữ giới.
Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn hocmon nội tiết, điều này ảnh nội tiết ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng và thụ thai. Đây là nguyên nhân thường gặp ở nhiều phụ nữ, dễ dẫn đến tình trạng muộn hoặc không có con.
Mắc bệnh phụ khoa, viêm nhiễm cơ quan sinh sản.
Tình trạng nạo phá thai, sử dụng các biện pháp tránh thai không an toàn.
Tuổi tác cao: Phụ nữ sau 35 tuổi thường khó có thai hơn.
Các bệnh ở tử cung: U xơ tử cung, polip tử cung…
Bị mắc một số bệnh khác như bệnh gout, béo phì, tiểu đường, bệnh về thận, bệnh gan, bệnh tuyến giáp u xơ tử cung.
Sử dụng các loại thuốc chữa trị bệnh khác gây ra các biến chứng phụ.
 
Một số biểu hiện để nhận biết vô sinh ở nữ giới: Rất khó nhận biết được các dấu hiệu bị bệnh vô sinh ở nữ do trong một số trường hợp không xác định được nguyên nhân gây bệnh vô sinh. Sau đây là những dấu hiệu thường gặp nhất:
Rối loạn kinh nguyệt: Khi bị rối loạn kinh nguyệt như mất kinh, rong kinh kéo dài trên 10 ngày, thống kinh, kinh nguyệt quá ít chỉ ra trong 2-3 ngày đầu rồi hết hẳn, kinh nguyệt đen và vón cục… đều có thể dẫn đến dẫn đến vô sinh.
Cơ thể luôn mệt mỏi: Nữ giới luôn cảm thấy mệt mỏi, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy gò ốm yếu, da tái xanh hoặc vàng vọt, đau đầu chóng mặt… Đây không phải là dấu hiệu của bệnh vô sinh, nhưng nó là dấu hiệu của những bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như các bệnh về gan thận, tim mạch, nội tiết…
Quan hệ tình dục đều đặn mà không có thai: Cả hai vợ chồng không có các biểu hiện gì, vẫn có quan hệ tình dục đều đặn 2-3 lần/tuần và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai gì trong một thời gian, đó là một trong những dầu hiệu rõ nhất cho thấy bệnh vô sinh.
 Rối loạn kinh nguyêt ( Nguồn: internet) 
 
Đừng để quá muộn mới tìm đường cứu chữa, hãy quan tâm đến sức khỏe của mình, có lối sống, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để cuộc sống luôn hạnh phúc và gia đình trọn vẹn nhé. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc phần nào về vô sinh hiếm muộn!

 
NguồnMs. Mèo tổng hợp
Lượt xem01/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng