Nam giới

Phần 1: Vô sinh hiếm muộn ở nam giới? Nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật1148
0
0 0 0
Nhiều đấng mày râu nhìn bề ngoài tuy mạnh mẽ nhưng cũng phải gục ngã, trở nên yêu đuối khi được chẩn đoán bị vô sinh – hiếm muộn. Bởi con cái đối với họ là niềm hạnh phúc, là kết tinh tình yêu của 2 vợ chồng. Vậy nên hôm nay tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về bệnh này và nguyên nhân gây ra bệnh là ở đâu? Để bạn có thể tránh hoặc có sự chuẩn bị trước, điều trị sớm và cơ hội thành công sẽ cao hơn.


1. Vô sinh – hiếm muộn ở nam giới?
Vô sinh và hiếm muộn ở nam đều là các bệnh lý liên quan đến vấn đề sinh sản nam giới - Là tình trạng vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng hơn 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà không thấy thụ thai. Nguyên nhân nằm ở phái nam. Theo thống kê, khoảng 40% các trường hợp vô sinh có nguyên nhân ở nam giới.
Vô sinh là hoàn toàn mất khả năng sinh con;
Hiếm muộn là vẫn có thể có con nhưng có con muộn hoặc khó khăn trong việc sinh sản.

Có hai dạng vô sinh nam:
Vô sinh nguyên phát nam là từ khi quan hệ tình dục quá một năm mà không có thai lần nào. Và nguyên nhân xảy ra là do người nam.
 Vô sinh thứ phát nam là trường hợp cặp vợ chồng đã từng có thai hoặc có con nhưng sau đó không thể có thai lần nữa. Nguyên nhân chính do người nam.

2. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới


Nguyên nhân bẩm sinh, di truyền:
Bẩm sinh có các khuyết tật từ lúc mới sinh ra (khuyết tật cơ quan sinh dục, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, bất sản ống dẫn tinh…).
Di truyền: Có người thân trong gia đình có tiền sử sinh sản bất thường đều có nguy cơ bi vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân do bệnh lý:
Tinh hoàn: La nơi sản sinh và nuôi dưỡng tinh trùng cho nam giới.
Các bệnh lý về tinh hoàn thường gặp đó là viêm tinh hoàn, xoán tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, ung thư tinh hoàn, tắt ống dẫn tinh…có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, đồng thời cản trở sự di chuyển, phóng tinh, nguy cơ gây vô sinh.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Là khi khi các tĩnh mạch dẫn lưu cho tinh hoàn bị kéo dãn bất thường.

Tắc nghẽn ống dẫn tinh: Ống dẫn tinh có thể bị tổn thương và tắc nghẽn do chấn thương, tai nạn, phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc các phát triển bất thường như trong bệnh xơ nang, bệnh di truyền. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào, từ trong tinh hoàn, ống dẫn lưu tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh cho đến cả niệu đạo.

Tuyến tiền liệt: Đóng vai trò quan trọng trong quá trình xuất tinh, dẫn tinh trùng ra ngoài.
Các chứng viêm tuyến tiền liệt, phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt… khiến quá trình di chuyển của tinh trùng bị cản trở, quá trình xuất tinh bị ảnh hưởng, chất lượng tinh trùng suy giảm do nhiễm máu, mủ ở các vùng viêm.


Dương vật:
Viêm bao quy đầu, dây thần kinh dương vật nhạy cảm. ung thư dương vật… ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao hợp của phái nam, gây xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục từ đó gây nguy cơ vô sinh.
Ung thư dương vật và có khối u bướu lành tính: ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản ở nam giới. Một số trường hợp cần phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị để điều trị khối u có thể làm khả năng sinh sản ở người đàn ông suy giảm đáng kể.

Tinh trùng:Tinh trùng yếu hoặc loãng sẽ làm giảm khả năng di chuyển và thụ thai thành công với trứng, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Xuất tinh: 
Xuất tinh ngược: Là dòng xảy ra khi tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái thay vì cần phải phóng thích ra khỏi đầu dương vật. Tình trạng này có thể là biến chứng của các bệnh lý tại chỗ hay toàn thân khác như chấn thương cột sống, phẫu thuật tại bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo, đái tháo đường, dùng thuốc.

Xuất tinh sớm: Tình trạng này thường kèm theo chất lượng, số lượng tinh trùng đều bị giảm. Nam giới chưa thực sự quan hệ đã xuất tinh, không đưa tinh trùng vào cơ thể người phụ nữ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Mất cân bằng nội tiết tố:
Vô sinh có thể là do rối loạn chức năng nội tiết của tinh hoàn hoặc hệ thống nội tiết bao gồm vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến giáp và tuyến thượng thận. Nếu đo nồng độ testosterone thấp, cần tìm các bệnh lý suy sinh dục nam tiềm ẩn.

Testosterone là một hormone sinh dục. Chức năng chính của hormon Testosterone là kiểm soát đời sống tình dục, điều tiết sự sản xuất tinh trùng và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp cũng như tăng cường năng lượng cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. heo Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA) cho biết, đối với nam giới, nồng độ testosterone bình thường là ít nhất 300 nanogram mỗi deciliter (ng/dL).

Khiếm khuyết nhiễm sắc thể:
Các rối loạn di truyền như hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, hội chứng Kartagener, xơ nang... gây ra những bất thường trong sự phát triển của cơ quan sinh sản nam.


Vấn đề trong quan hệ tình dục:
Đây là những cản trở gặp phải trong việc duy trì sự cương cứng đủ cho quan hệ tình dục (rối loạn cương dương), xuất tinh sớm, giao hợp đau, bất thường về mặt giải phẫu như mở lỗ niệu đạo bên dưới dương vật hoặc cả các vấn đề về tâm lý khi quan hệ.

Tiền căn phẫu thuật:
Một số phẫu thuật có thể để lại di chứng hạn chế khả năng xuất tinh như sửa chữa thoát vị bẹn, phẫu thuật bìu, tinh hoàn, tuyến tiền liệt cũng như phẫu thuật lớn trong ổ bụng.
 
Nguyên nhân do thối quen, lối sống:
Hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích tích, lười vận động cũng khiến nam giới gặp khó khăn trong sinh sản.

Hút thuốc: Những người đàn ông hút thuốc được quan sát thấy là có số lượng tinh trùng thấp hơn những người không hút thuốc. Hút thuốc thụ động cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
Uống rượu: Rượu làm giảm nồng độ testosterone, gây rối loạn chức năng cương dương và giảm sản xuất tinh trùng. Bệnh gan do uống rượu quá nhiều cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản.
Sử dụng chất kích thích: Sử dụng cocaine hoặc cần sa có thể làm giảm số lượng lẫn chất lượng tinh trùng.
Cân nặng: Béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản theo nhiều cách, bao gồm cả tác động trực tiếp đến tinh trùng cũng như gián tiếp gây ra các thay đổi hormone.
Cảm xúc tinh thần: Thường xuyên lo âu, căng thẳng có thể ảnh hưởng một số hormone cần thiết để sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, rối loạn tâm lý ở nam giới có thể gây ra rối loạn chức năng tình dục do giảm ham muốn, rối loạn cương dương, chậm xuất tinh hoặc bị ức chế.
Lười vận động:  T hói quen lười vận động sẽ khiến cho cơ thể ngày càng yếu ớt, gầy gò, cuối cùng gây tác động tiêu cực đến chất lượng và số lượng tinh trùng, mắc các bệnh lý chính là nguyên nhân gây vô sinh không thể tránh khỏi.
 
Nguyên nhân do môi trường:
Tính chất công việc ngồi quá lâu
Tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại: Benzenes, toluene, xylene, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn, kim loại nặng – chì, thủy ngân,…
Nhiệt độ cao: Môi trường làm việc quá nóng, mặt quần áo bó sát, thường xuyên xông hơi, tắm nước nóng)
 Những môi trường trên dễ khiến chất lượng tinh trùng suy giảm và giảm ham muốn.

 
Như vậy, các anh nam đã hiểu biết phần nào các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Điều này sẽ giúp mỗi người đàn ông tự phòng ngừa cho chính mình, kịp thời thăm khám biết tình trạng cơ thể mình và định hướng được lộ trình điều trị phù hợp.


Phần 2: Dấu hiệu nhận biết bệnh vô sinh hiếm muộn ở nam giới
Phần 3: Phòng tránh và điều trị bệnh vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Xem thêm: 

Điều cần biết về bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ giới - Phần 1
Phần 2: Triệu chứng, yếu tố gây bệnh và cách phòng và phương pháp chữa trị
 
NguồnMs. Mèo tổng hợp
Lượt xem01/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng