Hiếm muộn và vô sinh

Những lời khuyên hữu ích cho bạn về bệnh vô sinh hiếm muộn

Cập nhật1116
0
0 0 0

Được trở thành bậc cha mẹ là một điều vô cùng thiêng liêng và hạnh phúc. Thế nhưng vì một số lý nào đó một số người không được may mắn về đường con cái, lận đận trong hôn nhân. Mặc dù đâu đó vẫn có suy nghĩ “Chỉ cần hai vợ chồng sống hạnh phúc với nhau là được rồi” nhưng trong gia đình nhỏ ấy có những thiên thần bé nhỏ vẫn hơn phải không nhỉ?

Thiền thần nhỏ (Nguồn: internet)

Theo rất nhiều bác sĩ điều trị vô sinh hiếm muộn cho biết thì hầu hết tình trạng hiếm muộn chuyển biến xấu đi thành vô sinh là do các cặp vợ chồng không đi khám kịp thời. Vì vậy, các cặp vợ chồng nên đi khám càng sớm càng tốt để giúp tỉ lệ có con cao hơn.
Dưới đây là tổng hợp những lời khuyên có thể giúp bạn không mắc phải hiếm muộn vô sinh hoặc phát hiện sớm về tình trạng cơ thể mình để có những lộ trình, lối sống hợp lý phòng ngừa và chữa trị kịp thời.
 

1. Lối sống khoa học, lành mạnh
Để phòng tránh và liệu trình điều trị diễn ra tốt nhất bạn nên có lối sống lành mạnh và hình thành những thối quen hằng ngày:
Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn hay các chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Hạn chế thức khuya và để cơ thể thường xuyên mệt mỏi.
Đời sống tình dục lành mạnh, an toàn: Quan hệ tình dục vợ chồng thường xuyên từ 2 - 3 lần/tuần, không quan hệ thô bạo, không thủ dâm quá độ, …
Hạn chế việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm bởi đây là một trong những yếu tố có khả năng làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Áp dụng các công cụ và phương pháp đúng khi làm việc ở những môi trường có nguy cơ độc hại.


2. Chế độ dinh dưỡng
Bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe thì đôi khi bạn không cần dùng đến thuốc thang vẫn có được kết quả như mong đợi.
Nam giới bị tinh trùng yếu có thể dùng trứng gà, thịt bò, hải sản, rau cải bó xôi… và kết hợp với lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục thể thao.
Phụ nữ gặp vấn đề về trứng hay kinh nguyệt có thể dùng chính thực phẩm hằng ngày để khắc phục như dùng bột ngũ cốc, ăn nhiều hoa quả, uống nước đậu nành và cung cấp các thực phẩm có vitamin để tăng cường dinh dưỡng cho trứng, tăng niêm mạc cổ tử cung.
Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể dẫn đến cơ thể bạn mệt mỏi, gầy gò, ốm yếu xanh xao là dấu hiệu của những căn bệnh mà ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Vậy nên lúc bạn đang khỏe mạnh thì bạn vẫn nên tìm và giữ cho mình chế độ dinh dưỡng tốt nhất, có thể áp dụng thực dưỡng hiện đại giúp cung cấp đầy đủ chất và cân bằng sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh (Nguồn: internet)
 

3.Thời gian nên đi khám vô sinh hiếm muộn:

Nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe chuẩn bị cho cuộc sống mới.  

Các cặp đôi chung sống với nhau quá 1 năm không dùng biện pháp phòng tránh nào mà không mang thai thì ngay lập tức hãy đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào độ tuổi, nếu bạn kết hôn khi người phụ nữ đã trên 30 mà chung sống khoảng tầm 8 tháng không có dấu hiệu gì hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt và giảm xuống 6 tháng đối với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và đàn ông trên 40 tuổi.

Khi nữ giới xuất hiện các dấu hiệu của bệnh này:
Rối loạn kinh nguyệt: chu kỳ kinh nguyệt thất thường dẫn đến chu kỳ rụng trứng cũng không ổn định - khó thụ thai hơn và dấu hiệu cảnh báo sự rối loạn hormone trong cơ thể và các bệnh lý phụ khoa.
Thường có cảm giác đau: Khi quan hệ tình dục nếu có cảm giác đau cơ quan sinh dục, đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới,… thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh như u xơ tử cung, viêm, viêm vùng chậu,… nếu không được điều trị cũng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.
 
Khi nam giới xuất hiện các dấu hiệu sau:
Nam giới bị đau khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu; bìu sưng to, căng như quả bóng và mềm ở một hay cả hai bên; tinh hoàn bị sưng đau hoặc bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí. Đau ở phần đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng.
Bên cạnh đó, nam giới có thể nhận biết bệnh vô sinh thông qua một số triệu chứng toàn thân như rụng tóc, béo bụng, da khô và nhăn nheo, ra nhiều mồ hôi, stress trầm trọng, luôn có cảm giác lo lắng không yên.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân (Nguồn: iternet)

4. Đối tượng nên đi khám vô sinh hiếm muộn

Dưới 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong vòng 1 năm nhưng không có kết quả,
Trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai,
Có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên,
Từng mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản như: lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang...
Có các dấu hiệu của bệnh vô sinh hiếm muộn.

5. Tìm địa chỉ khám, chữa bệnh hiếm muộn uy tín

Các bạn nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn nơi điều trị hiếm muộn uy tín, đội ngũ bác sĩ có đủ trình độ chuyên môn, có đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại, tránh trường hợp bị lừa bởi các phòng khám tư nhân không có giấy phép kinh doanh rồi tiền mất tật mang.

6. Cả hai vợ chồng nên thường xuyên trao đổi và đồng hành cùng nhau

Khi phát hiện ra một người trong hai vợ chồng có vấn đề về vô sinh hiếm muốn thì người còn lại nên cùng tham gia và đồng hành trong quá trình điều trị và cuộc sống. Hãy động viên và lắng nghe lẫn nhau. Những điều này cực kỳ quan trọng giúp tâm lý của người bệnh tốt lên và giúp đạt được hiệu quả cao trong điều trị.
Đồng thời, trong quá trình điều trị của đối phương, bạn cũng nên tự bồi bổ bản thân, giữ các thói quen lành mạnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình.
Người xưa có câu “Đồng vợ đồng chồng tác biển đông cũng cạn” khá đúng trong trường hợp này, vậy nên những cặp đôi đang gặp vấn đề thì hãy cùng nhau cố gắng để có kết quả tốt đẹp.

 

Vợ chồng động viên nhau (Nguồn: internet)

7. Hết sức kiên nhẫn trong quá trình điều trị

Bạn tuyệt đối không được nóng vội: Bạn nên có niềm tin, phải luôn hy vọng và không từ bỏ như vậy mới giúp bạn thoải mái hơn giúp quá trình điều trị tốt hơn.
Chữa vô sinh hiếm muộn rất khó khăn và cần thời gian: Trong điều trị căn bệnh này mất rất nhiều thời gian, có những cặp đôi mất hơn 10 năm mới có kết quả. Chính vì vậy muốn đạt kết quả cả hai vợ chồng cần hết sức kiên kì và cố gắng không ngừng nghỉ mới có thể đạt kết quả.
 

8. Phải để tâm lí bản thân thật thoải mái

Khi mắc phải bệnh này chắc hẳn sẽ có người phải chịu những áp lực tâm lí hết sức nặng nề, đối mặt với những lời nói cay nghiệt từ xã hội, lời trách móc từ gia đình, đôi khi từ chính người đầu ấp tay gối với mình hoặc chính người bệnh tự tạo áp lực lên bản thân. Dù hoàn cảnh nào đi chăng nữa bạn phải cố gắng hết sức giữ cho tâm lí của mình thoải mái bởi có khi nguyên nhân gây ra vô sinh hiếm muộn cho chính bạn chính là từ áp lực tâm lí.
Tâm lí căng thẳng gây ra rối loạn kinh nguyệt, rối loạn quá trình phóng noãn...khiến quá trình điều trị càng khó khăn hơn.
 

9. Nên có suy nghĩ tích cực

Bạn hãy luôn thoải mái kiên trì và luôn suy nghĩ tích cực dù có thất bại lần này, xem như là cho bạn kinh nghiệm để thành công lần sau. Còn nếu không có cách nào thì cũng hãy thật thoải mái nhận con nuôi, đó chính là cách tạo niềm vui trong mái ấm gia đình bạn và có khi bỗng dưng vợ chồng bạn lại có con theo cách tự nhiên đấy.
 

10. Hãy chia sẻ cùng những người cùng cảnh ngộ

Những người cùng cảnh ngộ với bạn sẽ là những người hiểu những vấn đề tâm lí, sức khỏe mà bạn gặp phải. Khi chia sẻ bạn sẽ nhận được sự đồng cảm, những kinh nghiệm về chữa trị. Đồng thời, bạn có thể giúp được người khác khi bạn có kinh nghiệm hay trong quá trình điều trị điều này sẽ tạo cho người khác cơ hội thành công và như vậy bạn sẽ thấy hạnh phúc!
Bạn cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm của bạn cho tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới hoặc gửi ý kiến trực tiếp đến địa chỉ email: vosinh100@gmail.com . Tôi sẽ giúp các bạn kết nối với nhau.

Sự chia sẻ, cảm thông (Nguồn: internet)

 
Hy vọng những lời khuyên mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ góp thêm một ít kinh nghiệm cho các cặp đôi trong việc phòng ngừa và điều trị hiếm muộn vô sinh. Chúc bạn sớm nhận được niềm vui từ “thiên thần nhỏ” của gia đình bạn!

 

NguồnMs. Mèo tổng hợp
Lượt xem08/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng