Nữ giới

Điều cần biết về bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ giới - Phần 1

Cập nhật1149
0
0 0 0
Hiện nay, nhiều số liệu thông kê cho thấy rằng vô sinh hiếm ở phụ nữ đang càng ngày càng có tỷ lệ gia nâng cao và trẻ hóa. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của phái nữ mà còn khiến đời sống gia đình gặp phải nhiều vấn đề có khi đi đến đổ vỡ. Chính vì vậy, việc hiểu rõ về các nguyên nhân gây vô sinh ở chị em cũng như những triệu chứng vô sinh nữ giới cách thức cách trị bệnh, phòng tránh trạng thái này là điều thiết yếu, quan yếu đối với mỗi người.



Phần 1: Vô sinh hiếm muộn ở nữ giới và nguyên nhân bệnh

Vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ là gì?
Vô sinh hiếm muộn ở nữ giới là tình trạng người phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng hơn 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà không thấy có thai.

Có hai dạng vô sinh:
Vô sinh nguyên phát là từ khi quan hệ tình dục quá một năm mà không có thai lần nào. Và vô sinh nguyên phát là những người mắc hiếm muộn hoặc vô sinh.
Vô sinh thứ phát là người đã từng mang thai hoặc có con nhưng sau đó không thể có thai lần nữa. Người bị vô sinh thứ phát chắc chắn là vô sinh.

Nguyên nhân gây bệnh

Bẩm sinh, di truyền là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu của nữ giới.

Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn hocmon nội tiết, điều này ảnh nội tiết ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng và thụ thai. Đây là nguyên nhân thường gặp ở nhiều phụ nữ, dễ dẫn đến tình trạng muộn hoặc không có con.

Rối loạn phóng noãn: có thể gây ra hiện tượng phóng noãn không thường xuyên, không đều, cũng như không phóng noãn và đây là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sự phóng noãn bị rối loạn là nguyên nhân gây vô sinh ở các cặp vợ chồng trong khoảng 25% trường hợp.



Nguyên nhân do cổ tử cung: Chất nhầy kém, có kháng thể kháng tinh trùng, tổn thương ở cổ tử cung do can thiệp thủ thuật (khoét chóp, đốt điện…), cổ tử cung ngắn, viêm nhiễm cổ tử cung.
Nhờ chất nhầy ở cổ tử cung và cấu trúc bình thường của cổ tử cung giúp tinh trùng bơi qua dễ dàng. Nếu vì một lý do nào đó gây ảnh hưởng tới chất nhầy hoặc cấu trúc của cổ tử cung làm cho tinh trùng khó sống sót và không thể bơi qua được sẽ làm cho tỷ lệ có thai giảm.
 
Nguyên nhân tại tử cung và vòi tử cung:
Phụ nữ có tiền sử về nhiễm trùng sinh dục như viêm cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng làm chít hẹp hoặc tắc ống dẫn trứng do đó trứng không thể di chuyển vào buồng tử cung.
Phụ nữ trước đây có đặt vòng, nạo thai, sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc bình thường của tử cung và ống dẫn trứng dính như buồng tử cung hoặc tắc ống dẫn trứng. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như dị dạng tử cung, u xơ tử cung, tiền căn phẫu thuật vùng chậu, viêm vùng chậu…
Viêm tắc vòi trứng: nếu bị viêm tắc vòi trứng thì trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh được.



Nguyên nhân do rối loạn rụng trứng:
Rối loạn rụng trứng thường được biểu hiện qua tình trạng kinh nguyệt như kinh thưa (chu kỳ kinh nguyệt trên 35 ngày) hay vô kinh (không có kinh từ 3 hoặc 6 tháng trở lên).
Nguyên nhân rối loạn rụng trứng rất nhiều như rối loạn về yếu tố tâm lý, thể thao quá mức, tăng cân hoặc giảm cân trên 20% trọng lượng cơ thể hoặc các bệnh lý như buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm…


Tuổi tác cao:
Phụ nữ sau 35 tuổi thường khó có thai hơn. Tuổi phụ nữ càng cao, khả năng sinh sản càng giảm và tỷ lệ sẩy thai càng tăng.

Sử dụng một số biện pháp tránh thai:
Uống thuốc tránh thai kéo dài: Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bạn cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc.

Đặt dụng cụ tử cung:
Nếu như việc đặt dụng cụ tử cung bình thường và không gây ra viêm nhiễm thì nó không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nhưng nếu xảy ra viêm nhiễm thì có thể dẫn đến vô sinh. Bình thường, dụng cụ tử cung là hiệu quả vô khuẩn, vì vậy khi viêm nhiễm tử cung hay âm đạo thì nó là điều kiện để vi khuẩn từ ngoài vào trong dễ gây viêm nhiễm và rong kinh. Vì vậy, trước khi đặt vòng thì cần điều trị các viêm nhiễm phụ khoa nếu có.
 
Lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh



Sử dụng các chất kích thích (bia rượu, cà phê, thuốc lá…), thân thể thừa cân béo phì, người thiếu cân quá mức, thường xuyên thức khuya… đều là các nguyên do gây vô sinh ở nữ. Các thói quen không tốt sẽ khiến chức năng của buồng trứng suy giảm, quá trình rụng trứng bị tác động, gặp vấn đề lúc muốn thụ thai.

Vô sinh không rõ nguyên nhân
Có khoảng 10% trường hợp vô sinh không thể tìm nguyên nhân chính xác sau khi đã thăm khám và làm tất cả các xét nghiệm cần thiết để thăm dò và chẩn đoán.


Phần 2: Triệu chứng, yếu tố gây bệnh và cách phòng và phương pháp chữa trị
Những yếu tố không ngờ gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới
Nguồndakhoa2.phongkhamdakhoadaiviet.vn
Lượt xem01/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng