Bệnh phụ khoa

Phần 2: Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa, cách phòng và điều trị?

Cập nhật1071
0
0 0 0
Các chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiện nay ngày một nhiều. Bởi đa phần chị em phụ nữ chưa có những hiểu biết cơ bản về chăm sóc vùng kín và chưa biết hết tầm qan trọng của việc đó. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này? Cách phòng và chữa trị như thế nào?

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa
Tâm lý: Tâm lý căng thẳng, thường xuyên lo lắng khiến cho não bộ căng thẳng cộng thêm sức đề kháng của nhiều chị em không cao sẽ khiến vi khuẩn, nấm sẽ dễ dàng tấn công và gây bệnh phụ khoa hơn.
Vệ sinh vùng kín chưa khoa học: Nhiều chị em vệ sinh vùng kín quá sạch chưa hẳn là tốt. Vì điều này dễ làm thay đổi pH của âm đạo khiến cho môi trường vi khuẩn bên trong bị mất cân bằng. Phụ nữ sử dụng nước rửa phụ khoa không phù hợp cũng là một lý do gây ra bệnh phụ khoa.
Thói quen sinh hoạt không khoa học, đảm bảo: Nhiều chị em có thói quen mặc quần lót chặt, vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, không thoáng sạch kêt hợp với hoạt động vệ sinh không đảm bảo, không biết cách vệ sinh vùng kín cũng khiến các vi khuẩn tấn công dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa hơn.

Nội tiết tố mất cân bằng: Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể xảy ra là bởi nguyên nhân như căng thẳng, mất ngủ kéo dài, sử dụng thuốc kháng sinh, chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh, phụ nữ trong quá trình mang thai hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt không đều dẫn đến tình trạng mất cân bằng khiến nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa.
Lây nhiễm bệnh trực tiếp: Đó là trong quá trình bơi lội, tắm chung, sử dụng chung quần áo với người bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc quan hệ tình dục với người bị viêm nhiễm cũng là nguyên nhân gây nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, nguyên nhân nhiễm khác đó là nữ giới trải qua thủ thuật tại vùng kín sử dụng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh tác động tại cơ quan sinh dục dẫn đến nữ giới nhiễm bệnh.
Quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn
Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn, động tác giao hợp quá thô bạo cũng có thể làm làm tổn thương âm đạo. Những loại vi khuẩn từ cửa âm đạo, cửa hậu môn và bộ phận sinh dục nam có thể đi sâu vào trong âm đạo tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Do đó người phụ nữ chỉ nên quan hệ chung thủy một vợ một chồng, sử dụng các biện pháp an toàn tình dục và kiêng quan hệ nếu như đã nhiễm bệnh phụ khoa.
Mất cân bằng độ PH: Trong môi trường âm đạo có tồn tại cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại bởi chúng tồn tại cân bằng nhau. Khi bị mất cân bằng PH các vi khuẩn có hại có xu hướng tăng lên tấn công vi khuẩn có lợi dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm.

Phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa
Vệ sinh cá nhân:

- Vệ sinh âm hộ hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng, lau khô bằng khăn sạch, nhớ phải lau từ trước ra sau (hậu môn là cuối cùng) ít nhất 1- 2 lần/ ngày (thực hiện nhiều hơn vào chu kỳ kinh nguyệt). Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch.
- Sử dụng quần lót phù hợp: Tránh mặc đồ lót được làm từ chất liệu như lụa, ren, da, polyester... trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mặc các loại như quần lót có dây, quần lót ôm sát, ..., Thay đồ lót và vệ sinh vùng kín sau khi đi bộ hoặc tập thể dục là điều cần thiết.
- Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm, từ 4 đến 6 giờ phải thay một lần.
- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật, để rửa vùng kín.
- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh... để vệ sinh vùng kín.
- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị.
Cân bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp góp phần cải thiện bệnh hiệu quả
Các nhóm thực phẩm sau đây được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ nên bổ sung để tốt cho âm đạo:
- Chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, trái cây giúp tổng hợp các vitamin tự nhiên và tăng cường hệ miễn dịch vững chắc.

- Sữa chua chứa men vi sinh có lợi cho hệ vi khuẩn trong âm đạo, tiêu hóa và cơ thể. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi trong đó có vi khuẩn lactobacillus – khắc tinh của nấm Candida (một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi vùng kín) và giúp cân bằng độ pH của âm đạo.
Những thực phẩm nên tránh:
 
- Hành, thịt đỏ hay hải sản là những thứ có thể khiến cho vùng kín có mùi khó chịu.
- Thức ăn nhiều đường và đồ chiên rán có nhiều đường sẽ làm thay đổi pH âm đạo.
- Không nên uống cà phê hay đồ uống có cồn quá nhiều.
Khám phụ khoa định kỳ: Chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng – 01 năm/lần.
Ngoài ra, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường tại vùng kín, chị em nên tới các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng cách.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa:
Cần phải thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng, tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để có cách chữa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả và phù hợp.
- Viêm âm đạo: Sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc đặt nhằm tiêu diệt nấm ngứa, vi khuẩn.
- Viêm tắc vòi trứng: người bệnh cũng có thể được điều trị bằng kháng sinh chuyên khoa, kháng sinh phối hợp thuốc tùy vào nguyên nhân.
- Nấm, nhiễm khuẩn gây viêm cổ tử cung: bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng sinh chuyên dụng chống nấm, kết hợp thuốc uống tùy vào tình trạng bệnh của từng người.
- Trường hợp xét nghiệm thấy tế bào loạn sản cần phải điều trị triệt để bằng đốt điện…
- Với những chị em đang mang thai mà gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa bác sĩ sẽ căn cứ vào từng mức độ bệnh mà có phác đồ điều trị sao cho hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi nhất có thể.
- Ngoài ra những biện pháp hỗ trợ điều trị đông y cũng được áp dụng để giúp cân bằng môi trường âm đạo, tăng đề kháng ngăn chặn bệnh lý tái phát. Hoặc sử dụng trợ phương:
Vegetable Drink – Canh dưỡng sinh: có tác dụng làm kiềm hóa nhanh dịch thể máu huyết, giúp hỗ trợ chữa nhiều bệnh khi dùng đúng cách trong đó có viêm nhiễm. Đồng thời khi sử dụng thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm bệnh.
Chi tiết sản phẩm: Vegetable Drink
Age Reviver – Phục hồi sinh lực: Bằng việc cung cấp cho cơ thể các tinh chất của thiên nhiên, điều hoà các hệ thống thần kinh – miễn dịch – nội tiết, tăng cường sinh lực, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì cân bằng Âm Dương (cân bằng pH). Ngoài ra, còn giúp quá trình lão hóa chậm, đẹp da, mặt tươi, nhan sắc và có những tác dụng tốt khác mà bạn không ngờ tới.
Chi tiết sản phẩm: Age Reviver
Chị em cần phải chú ý tới sức khỏe vùng kín của bản thân và đi khám định kỳ và đi khám sớm khi phát hiện các biểu hiện bất thường. Tuyệt đối không tùy tiện mua thuốc về tự điều trị khi chưa biết nguyên nhân hay chưa có bất kỳ chỉ định nào của bác sĩ. Bởi không chỉ khiến tình trạng bệnh nặng hơn mà còn gây ra những nguy hiểm cho tính mạng của chị em.
Gia đình và xã hội cần có sự quan tâm và trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản cho các bạn gái.


Phần 1: Viêm nhiễm phụ khoa là gì? Dấu hiệu nhận biết?

 
NguồnMs. Mèo tổng hợp
Lượt xem01/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng