Bệnh phụ khoa

Những hiểu biết cần thiết về viêm nhiễm phụ khoa?

Cập nhật1174
0
0 0 0
Viêm nhiễm phụ khoa không còn là căn bệnh xa lạ đối với phái nữ. Khi tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 90%.
Đáng nói hơn, bệnh này không chỉ xuất hiện ở những chị em đã lập gia đình. Mà thực tế, những người chưa từng có quan hệ hoặc đang dậy thì vẫn có thể dễ dàng mắc phải. Các bạn gái chưa thực sự quan tâm và có những hiểu biết cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản và các bệnh lý phụ khoa. Chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín đối với sức khỏe sinh sản, với thiên chức làm vợ, làm mẹ sau này. Và đặc biệt, gia đình và xã hội đang rất thiếu sự quan tâm và trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản cho các bạn gái ở tuổi dậy thì.
Mặc dù bệnh không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng nhưng lại gây ra những nguy hiểm tới tâm lý, chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản của người bệnh.
Phần 1: Viêm nhiễm phụ khoa là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ, bao gồm 1 số bệnh cơ bản như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, viêm phần phụ…do thói quen vệ sinh chưa đúng cách hoặc quan hệ tình dục không an toàn.
Một số bệnh viêm nhiễm thường gặp:
Viêm âm đạo (viêm âm hộ): Là bệnh nữ giới gặp phải nhiều nhất. Bệnh do vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng xâm nhập vào âm đạo dẫn đến viêm nhiễm.
Triệu chứng của bệnh: khí hư có màu trắng, màu vàng, đặc quánh như mủ, loãng, có bọt, đặc như bột, niêm mạc âm đạo đỏ, ngứa vùng kín, …
Viêm âm đạo kéo dài, các vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công sâu vào bên trong gây viêm các bộ phận khác: viêm vùng chậu, viêm niệu đạo, viêm nội mạc tử cung…dẫn đến vô sinh ở chị em.
Ngoài ra phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo có tỷ lệ sinh non, sẩy thai, thai bị dị tật hoặc chậm phát triển về trí não… cao hơn gấp nhiều lần các phụ nữ bình thường khác.

Nhiễm nấm Candida: Là tình trạng viêm nấm phụ khoa phổ biến hàng đầu ở nữ giới hiện nay gây nên tình trạng ngứa ngáy vùng kín dữ dội bao gồm ngứa môi lớn, ngứa môi bé, ngứa mép vùng kín...nhất là khi quan hệ và sau khi quan hệ.
Bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến viêm nhiễm lan rộng gây nên bệnh phụ khoa, lây lan cho bạn tình và cản trở quá trình thụ tinh...
Viêm phần phụ: Là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa xảy ra ở ống dẫn trứng, buồng trứng, …
Triệu chứng của bệnh thường là: sốt, ớn lạnh, đau bụng dưới, ra nhiều khí hư dạng mủ, đau thắt lưng, kinh nguyệt không đều, …
Đây là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, chiếm tỉ lệ hơn 46% trường hợp vô sinh, chậm có con hiện nay ở nữ giới. Ngoài ra nếu kéo dài, chúng có thể tìm ẩn nguy cơ gây ung thư ở buồng trứng.
Viêm vùng chậu: Là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp, xảy ra tại tử cung, vòi trứng hay ống dẫn trứng.
Khi bị viêm vùng chậu, sẽ có các biểu hiện như: ra nhiều khí hư màu vàng, xám đục, xanh, có mùi hôi khó chịu, đau vùng bụng dưới, đau vùng chậu, sốt, đau khi quan hệ, ra huyết âm đạo giữa chu kỳ, mệt mỏi, tim đập nhanh, …
Cũng như viêm phần phụ, thì viêm vùng chậu cũng là bệnh phụ khoa nguy hiểm gây nên hàng loạt trường hợp vô sinh ở nữ giới.

Viêm niệu đạo: Là một bệnh lý thường gặp. Bởi vì cấu tạo đường niệu đạo của chị em khá đặc biệt, ngắn, thẳng và rộng lại gần âm đạo, hậu môn nên các vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và phát triển. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, đời sống chăn gối mà còn đe dọa khả năng làm mẹ của chị em.
Triệu chứng nhận biết: đau khi đi tiểu, muốn đi tiểu liên tục, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, mùi khai, thậm chí trong nước tiểu có lẫn cả máu. Lỗ niệu đạo bị sưng và đỏ, huyết trắng tiết ra nhiều, người ớn lạnh và đau lưng, …

Dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa?
Khi phụ nữ bị mắc những bệnh viêm phụ khoa sẽ thuận tiện nhận biết bởi những dấu hiệu:
Ngứa âm đạo, có thể kèm hoặc không kèm đau rát:  khi bị những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa người bệnh thường bị ngứa và nổi mẩn ở vùng kín. Trong trường hợp này có thể đã bị viêm nhiễm âm hộ do vi khuẩn hoặc do kích ứng với các hóa chất có trong dung dịch vệ sinh, sữa tắm...
Dịch âm đạo ra nhiều, có màu và mùi bất thường: Ở người khỏe mạnh dịch tiết âm đạo sẽ có màu trắng trong hoặc không màu như tròng trắng trứng gà, không có mùi. Nếu như khí lúc xuất hiện những biểu hiện bất thường bao gồm lượng, màu sắc, mùi thì đấy cũng là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa mà nữ giới cần lưu ý.
Đau bụng dữ dội khi hành kinh: Trong thời kỳ kinh nguyệt nữ thường có cảm giác đau bụng liên tục trước hoặc khi mà hành kinh vài ngày, ấy là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên nếu như chị em bị đau bụng dữ dội, đương nhiên trạng thái buồn nôn, huyết áp tụt, chóng mặt, vã mồ hôi... Thì rất có thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa.
Chảy máu âm đạo: Nếu âm đạo bị xuất huyết bất thần không hề do đến chu kỳ kinh nguyêt hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dịch thì có thể đó là bệnh lý của u xơ cổ tử cung, ung thư tử cung và cũng có thể do chị em lạm dụng thuốc tránh thai. Thuốc gây nên mất thăng bằng nội tiết tố nữ, tiền mãn kinh.
Cảm giác đau, rát khi quan hệ tình dục: Những dấu hiệu như đau, rát khi “quan hệ” có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh khô âm đạo hoặc viêm nhiễm trong âm đạo hay bất kì bệnh phụ khoa nào khác.
Kinh nguyệt bất thường: Thông thường, chu kỳ nguyệt san của chị em kéo dài từ 28-35 ngày. Kinh nguyệt không đều có thể là nguyên nhân của những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Bên cạnh đó, tình trạng máu kinh ra nhiều, kéo dài cũng có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung. Nếu có những cơn đau liên tục kéo dài, mức độ dữ dội thì rất có thể bạn đã mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
Ngoài ra, nếu bị các bệnh như khô âm đạo, nhiễm trùng, u xơ tử cung… bạn cũng có thể gặp phải các triệu chứng đau ở vùng chậu hay “vùng kín” trong mỗi lần có quan hệ tình dục.
Tiểu tiện khó khăn: Đau khi đi tiểu, muốn đi tiểu liên tục, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, mùi khai, thậm chí trong nước tiểu có lẫn cả máu.



Các chị em nên quan tâm nhiều hơn về sức khỏe sinh sản, chú tâm đến các triệu chứng bất thường của cơ thể mình. Khi có các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa này phụ nữ cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và có phương pháp điều trị dứt điểm để không ảnh hưởng đến sinh sản và cuộc sống.
 
Phần 2: Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa, cách phòng và điều trị?
NguồnMs. Mèo tổng hợp
Lượt xem15/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng